6.4.16

Vu vơ về đổi mới căn bản, toàn diện

Tôi lớn lên từ làng quê trồng lúa.

Ruộng lúa ngày trước ở quê tôi được cày bằng Công cụ lao động là Chiếc cày và Con trâu. Bây giờ thì người ta không còn cày bừa bằng trâu nữa. Nói chung, họ đã cày bằng máy cả rồi.
Từ khi cày bằng máy, con người không còn vất vả, đến con trâu cũng sung sướng hơn, mà năng suất thì tăng lên Kinh Khủng.

Tôi cho rằng đó là đổi mới căn bản trong việc cày ruộng.

Nhưng làng quê tôi chưa đổi mới toàn diện.
Là vì còn nhiều người vẫn cày bằng trâu, thậm chí vẫn còn phải cuốc :D 
Và đấy mới là đổi mới trong việc cày, còn việc cấy thì vẫn thủ công, mặc dù đã có máy cấy ...

Nhưng đổi mới ấy cũng dẫn đến nhiều vấn đề mà hậu quả của nó thì Rất Chi Là To Lớn.

Ngày trước, người ta bón phân hữu cơ cho cây rau; cây màu, Ngày nay người ta dùng phân vô cơ. 
Ngày trước, người ta bắt sâu; tỉa cành; làm cỏ, Ngày nay người ta phun thuốc diệt cỏ, diệt sâu.
Ngày trước, "táo chín thơm đầu cành, hương lúa đưa ngọt lành, gió lao sao như tiếng hát ..."; quả dưa chuột 8 ngày mới lớn, trẻ con đi học ngang đồng có thể với tay ăn một quả..., Ngày nay đi ngang qua ruộng su hào; bắp cải hay đồi chè nhiều hôm phải đeo băng khẩu trang, còn đâu là thi vị nữa :D
Ngày trước, rau quả bán sáng sớm; buổi chiều hoặc sang hôm sau là khô héo, Ngày nay người ta ngâm tẩm hóa chất, có khi đến tuần sau, tháng sau vẫn tươi như vừa hái dưới ruộng lên.
Tất nhiên là khi dùng các Sản Phẩm Nông Nghiệp ấy, chúng ta sẽ chết dần chết mòn, nhưng ta vẫn ăn, vì dân ta bảo nhau không ăn còn chết nhanh hơn :D
Chuyện này, ai ai cũng biết cả, nhưng để nó Quay Về Với Cái Cũ thì lại sẽ mất một thời gian dài lâu!

Nhìn sang câu chuyện giáo dục và nhiều chuyện khác của nước mình, nó cũng từa tựa vậy.

Ở trường, Người ta giăng biểu ngữ Mỗi Ngày Đến Trường Là Một Ngày Vui, nhưng thử hỏi bọn trẻ có muốn đi học không?
Tôi cho rằng, là bởi vì Giáo dục chưa hề đổi mới Căn Bản, chứ chưa nói đến Toàn Diện.

Thế nào là đổi mới căn bản trong Giáo dục.


Nói theo Tinh thần Xã hội chủ nghĩa thì chúng ta cần Đổi mới Phương thức Dạy học, trong đó bao gồm Lực lượng Dạy học và Quan hệ Dạy học. Lực lượng dạy học bao gồm Lực lượng lao động là các thầy, cô giáo và Tư liệu dạy học đó là tài liệu và thiết bị dạy học. Quan hệ dạy học là mối quan hệ giữa người dạy và người học ....bala.... bala ...vân vân ...và vân vân :))

Tôi không phải là người hoạch định chính sách, với suy nghĩ có khi nông cạn và một phía, nhưng có thể cho rằng nó cũng giống như đổi mới cái cày của người làng quê làm ruộng vậy.

Vậy giải pháp là gì? 

Rất khó để trong vài dòng có thể đưa ra một giải pháp cho nền giáo dục. Việc thay thế cái cày của người nông dân dễ hơn nhiều so với việc đổi mới Cách dạy học của những người dạy học. Nhưng theo tôi có thể tóm lược trong mấy ý sau:

- Đầu tiên là đổi mới những Người dạy học
- Thay sách giáo khoa
- Thay cách chấm điểm, kiểm tra, thi cử
- Tăng lương cho người dạy

Ai cũng nói được những điều này. Và thực tế là các việc trên đều đã được người ta nói rồi, làm rồi nhưng không thấy kết quả đáng kể. Ví dụ như, Sách Giáo Khoa thay mãi rồi đấy :D

Chính là có đổi, có thay nhưng không căn bản.

Thế nên, tôi thường đùa rằng, nếu cho mấy anh To Còi làm lãnh đạo, chắc các anh cũng làm như người ta thôi. Giống như cậu bạn tôi, hồi lớp 10, trong lúc bàn thảo về chuyện quan trường, nó đùa rằng Lũ Chúng Ta Sau Này Rồi Cũng Thế Thôi.

Vậy phải chờ đến thế hệ con cháu chúng ta mới thay đổi được, vì khi đấy nó mới chín muồi về chất về lượng về bao nhiêu điều kiện lịch sử đầy đủ khác nữa.

Chứ trông vào bô lão với thanh niên bây giờ thì cứ đổi thôi chứ chưa thể mới ngay được.
Vì thanh niên và bô lão hiện giờ đang làm gì? Họ đang chơi game, xem phim, nghe nhạc, ăn nhậu, thưởng hoa ghẹo nguyệt, lướt face chém gió kia kìa!

Mà cả cái tay đang gõ những chữ này, hắn cũng đang chém gió đấy thôi!



No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã nhận xét!