29.3.16

Vài điều cần biết để điều khiển chuột máy tính hiệu quả

Ngày nay, các thiết bị cảm ứng đã trở thành PHỔ THÔNG, vì thế con người đang có xu hướng dùng Ngón tay nhiều hơn khi sử dụng máy tính. Nhưng bạn biết không, dùng Chuột sẽ nhanh hơn dùng Ngón tay nhiều lắm!


Về dùng chuột, người dùng phổ thông nói chung đều có thể cầm nắm chuột và điều khiển. Nhưng nhiều người còn lúng túng và phần lớn chưa biết điều khiển chuột hiệu quả.

Để dùng chuột hiệu quả, bạn nên chú ý những điều cơ bản sau:

1. Con trỏ chuột

Chuột máy tính (mouse) được hiển thị trên màn hình dưới dạng một biểu tượng (Icon), gọi là con trỏ chuột. Hình dáng của con trỏ chuột có thể thay đổi tùy theo chương trình, vị trí, trạng thái làm việc của chương trình. Một số trạng thái thường gặp của trỏ chuột được cho dưới đây:


Trên đây là hình ảnh con trỏ mặc định trong Windows. Bạn có thể tùy chỉnh các hình ảnh này thành các hình khác như con trỏ từ màu trắng  thành màu đen chẳng hạn, thậm chí là chiếc lá, bông hoa, con bướm nếu bạn muốn thông qua cửa sổ sau:


 2. Động tác cầm chuột khuyến nghị

Cách 1: Ta cầm chuột trong lòng bàn tay phải, ngón trỏ đặt lên nút bên trái, ngón giữa đặt lên nút bên phải, ngón cái và các ngón còn lại giữ chặt xung quanh thân chuột. Khi cần dùng nút giữa ta sẽ dùng ngón trỏ để điều khiển.

Cách 2: Dùng ngón trỏ đặt lên nút bên trái, ngón giữa đặt lên nút cuộn và ngón áp út đặt lên nút bên phải.

Đối với người dùng thuận tay trái, thao tác cầm sẽ ngược lại một chút. 
Trong windows ta có thể hoán đổi chức năng giữa nút trái và phải để phù hợp với những người thuận tay trái. 

Việc cầm chuột đúng cũng sẽ tránh cho bạn khỏi bị mỏi tay trong khi làm việc với máy tính.

3. Vai trò của các nút chuột


Nút chuột trái (Left Button)

Nằm phía bên trái khi cầm chuột, đây là nút chính được sử dụng nhiều nhất.

Nhấn nút này 1 lần (Left Click) để chọn, nhấn 2 lần liên tiếp (nhấn đúp - Double Click) để mở hoặc chạy đối tượng đang được chọn. 

Chú ý: 
- Nhấn đúp khác với việc nhấn chuột 2 lần nhưng không liên tiếp.
- Đôi khi ta nói: nháy, nhắp, nhấp, click thay cho nhấn. 

Nút chuột phải (Right Button)

Ta thường nhấn nút chuột phải để mở một trình đơn (bảng chọn - Menu), các lệnh này sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị trí con trỏ hoặc chương trình hay đối tượng đang được chọn.

Nút cuộn (Scroll Button)

Thường nằm ở giữa 2 nút trái và phải. Ta dùng nó để cuộn màn hình lên/xuống trong một tài liệu có nhiều trang hay trên các website. Trong một số chương trình nút này có tác dụng phóng to/thu nhỏ màn hình làm việc (Zoom). Ta còn có thể nhấn và giữ nút này trong khi di chuyển chuột 

4. Các thao tác chuột cơ bản


- Di chuyển hay Định vị con trỏ (Pointing)

Cầm chuột di và di chuyển chuột theo các hướng (lên, xuống, sang trái, sang phải) mắt nhìn vào màn hình để định vị trí cho con trỏ chuột chỉ vào đúng các đối tượng cần chọn trên màn hình.

- Chọn (Select) một đối tượng

Chỉ con trỏ chuột vào một đối tượng trên màn hình và nhấn nút trái chuột để chọn.

- Nhấn và giữ:

Nhấn và giữ nút trái chuột sau đó kéo thành một đường bao xung quanh đối tượng để chọn một hoặc nhiều đối tượng nằm trong vùng đó.

- Mở hay chạy (Open, Run) một tập tin hoặc chương trình


Đặt con trỏ chuột vào một biểu tượng của tập tin hoặc chương trình ứng dụng và nhấn nút trái chuột hai lần liên tiếp (nhấn đúp) để mở tập tin hoặc chạy chương trình đang chọn.

- Kéo và thả (drag and drop)


Nhấn và giữ nút trái chuột vào một đối tượng trên màn hình, sau đó di chuyển (Move) đối tượng này đến vị trí khác và thả nút nhấn ra.

- Chọn một đoạn văn bản (Text Select)


Đưa con trỏ chuột vào vị trí đầu của đoạn văn bản, con trỏ sẽ chuyển thành dấu I, nhấn và giữ nút trái chuột sau đó kéo đến cuối đoạn văn bản muốn chọn.

- Kết hợp giữa chuột với bàn phím: 

Chẳng hạn khi cần chọn nhiều đối tượng ta có thể nhấn nút trái chuột kết hợp với: 
+ Nhấn phím Shift (hoặc các phím mũi tên) ta sẽ chọn được các đối tượng liền kề nhau 
+ Nhấn phím Ctrl để chọn các đối tượng cách xa nhau. 

Quy ước: Khi ta nói nhấn chuột ta thường hiểu là nhấn chuột trái. Nếu cần nhấn nút khác sẽ chỉ ra rõ hơn như Hãy nhấn chuột phải, Hãy nhấn và giữu nút chuột trái …

Vừa xong, tôi đã trình bày những điều cơ bản của việc dùng chuột máy tính. Nếu bạn nắm vững các thao tác này thì bạn sẽ dùng chuột hiệu quả hơn nhiều. Và sau đó, trong qua quá trình làm việc, bạn sẽ tự khám phá thêm được nhiều cách dùng hiệu quả hơn.


No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã nhận xét!